โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุบลราชธานี
แบนเนอร์โรงเรียน

วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและนโยบาย

วิสัยทัศน์ (VISION)

        “ ขับเคลื่อนหลักสูตรอย่างหลากหลาย ภายใต้ครูมืออาชีพ สร้างผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม มุ่งสู่โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานสากลในปี 2567 ”

พันธกิจ (MISSION)

        1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่ความเป็นสากล โดยใช้แนวคิดหลักสูตรอิงมาตรฐาน / อิงสมรรถนะ
        2. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ คุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาสู่สากล
        3. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์
        4. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
        5. ส่งเสริมภาคีเครือข่ายทางการศึกษาให้เข้มแข็ง

เป้าประสงค์ (GOAL)

        1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่ตอบสนองทักษะพื้นฐาน ความถนัด ความสนใจ ความต้องการของผู้เรียน และส่งเสริมความเป็นเลิศ
        2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้กระบวนการบริหารหลักสูตรและการเรียนการสอนสู่ความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย และเป้าหมายโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
        3. น้อมนำพระบรมราโชบายรัชกาลที่ 10 หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่การพัฒนาความเป็นพลเมืองไทยและความเป็นพลโลก ตามกรอบรัฐธรรมนูญมาตราที่ ๕๐ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ให้สอดคล้องกับดัชนีการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs 2003)
        4. จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรักในสถาบันหลักของชาติ มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้องเป็นพลเมืองดีของชาติและพลเมืองโลกที่ดีมีคุณธรรมจริยธรรม
        5. กิจกรรมน้อมนำพระบรมราโชบายรัชกาลที่ 10 หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
        6. พัฒนาสมรรถนะผู้เรียนเป็นทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 ทักษะวิชาการทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ โดยยึดกระบวนการเรียนรู้จากการปฏิบัติ ( Active Learning )
        7. ยกระดับคุณภาพผู้เรียนได้รับการพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
        8. พัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณคิดแก้ปัญหาและสร้างสรรค์นวัตกรรม
        9. ยกระดับสมรรถนะการรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางการประเมิน PISA
        10. พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษตามกรอบอ้างอิงของยุโรป ( CEFR ) ในระดับ A1 , A2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และในระดับ B1 , B2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
        11. เร่งรัดการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะทางด้านดิจิทัลในการเรียนรู้ ในระดับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และการสร้างแหล่งเรียนรู้ทางเทคโนโลยี
        12. ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษานำ Digital Technology มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ตามสมรรถนะ ความต้องการ และความถนัดพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนเป็นนวัตกร ( Innovator ) ผู้สร้างนวัตกรรม พัฒนาระบบคลังข้อมูลองค์ความรู้ในรูป Digital bank บนระบบคราวน์ ( Cloud ) และให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองผ่าน Digital Platform ได้
        13. การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามสมรรถนะหลัก 5 ประการ
        14. พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT)
        15. โรงเรียนจัดการเรียนรู้โดยส่งเสริมการเรียนรู้ตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน
        16. พัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม และการปรับตัวตามยุคของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว
        17. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มี คุณธรรม จริยธรรม และมีฝีมือ ความรู้ ความสามารถ และทันต่อเทคโนโลยี ให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ
        18. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การทดสอบระดับชาติ (O-NET) ให้คะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติ และพัฒนาทักษะภาษาที่ 2 เพื่อการติดต่อสื่อสาร
        19. พัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู้กระบวนการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ประยุกต์เข้ากับภาคปฏิบัติในเพื่อเตรียมบุคลากรทางด้านอาชีวศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงาน
        20. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีทักษะในยุคศตวรรษที่ 21 ในการปฏิบัติงานวิชาชีพที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ เพราะนักเรียนนักศึกษา ฝึกอาชีพจริงอยู่ในสถานประกอบการโดยเทียบเคียงสมรรถนะผู้เรียนกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติในระดับที่ 1 และระดับที่ 2
        21. ส่งเสริมให้ครูมีการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ ตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลที่ กคศ.กำหนดใน พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
        22. พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และ Digital
        23. พัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพตามกรอบ พรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
        24. ยกระดับมาตรฐานวิทยฐานะของครูโดยเน้นการวิจัยเพื่อการเรียนรู้ เป็นฐานในการพัฒนาสู่คุณภาพผู้เรียน
        25. พัฒนาทักษะการปฏิบัติงานและส่งเสริมให้ครูปฏิบัติหน้าที่ตามความสามารถ
        26. การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
        27. พัฒนารูปแบบการบริหารงบประมาณอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้
        28. ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษา นำDigital Technology มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ
        29. การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และจัดสภาพแวดล้อมให้หลากหลาย เอื้อต่อการเรียนรู้
        30. พัฒนารูปแบบการบริหารของสถานศึกษาให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัว
        31. ส่งเสริมและพัฒนาความเข้มแข็งของภาคีเครือข่าย
        32. ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และภาคีเครือข่าย
        33. ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในด้านการบริหาร การพัฒนาครูและบุคลากร และการพัฒนาผู้เรียน
        34. สนับสนุนการระดมงบประมาณและทรัพยากรทางการศึกษา
        35. สร้างเครือข่ายความร่วมมือและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการการศึกษา