โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุบลราชธานี
แบนเนอร์โรงเรียน

วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและนโยบาย

วิสัยทัศน์ (VISION)

        “ ขับเคลื่อนหลักสูตรอย่างหลากหลาย ภายใต้ครูมืออาชีพ สร้างผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม มุ่งสู่โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานสากลในปี 2567 ”

พันธกิจ (MISSION)

        1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่ความเป็นสากล โดยใช้แนวคิดหลักสูตรอิงมาตรฐาน / อิงสมรรถนะ

        2. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ คุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาสู่สากล

        3. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์

        4. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

        5. ส่งเสริมภาคีเครือข่ายทางการศึกษาให้เข้มแข็ง

เป้าประสงค์ (GOAL)

        1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่ตอบสนองทักษะพื้นฐาน ความถนัด ความสนใจ ความต้องการของผู้เรียน และส่งเสริมความเป็นเลิศ

        2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้กระบวนการบริหารหลักสูตรและการเรียนการสอนสู่ความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย และเป้าหมายโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

        3. น้อมนำพระบรมราโชบายรัชกาลที่ 10 หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่การพัฒนาความเป็นพลเมืองไทยและความเป็นพลโลก ตามกรอบรัฐธรรมนูญมาตราที่ ๕๐ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ให้สอดคล้องกับดัชนีการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs 2003)

        4. จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรักในสถาบันหลักของชาติ มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้องเป็นพลเมืองดีของชาติและพลเมืองโลกที่ดีมีคุณธรรมจริยธรรม

        5. กิจกรรมน้อมนำพระบรมราโชบายรัชกาลที่ 10 หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

        6. พัฒนาสมรรถนะผู้เรียนเป็นทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 ทักษะวิชาการทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ โดยยึดกระบวนการเรียนรู้จากการปฏิบัติ ( Active Learning )

        7. ยกระดับคุณภาพผู้เรียนได้รับการพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

        8. พัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณคิดแก้ปัญหาและสร้างสรรค์นวัตกรรม

        9. ยกระดับสมรรถนะการรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางการประเมิน PISA

        10. พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษตามกรอบอ้างอิงของยุโรป ( CEFR ) ในระดับ A1 , A2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และในระดับ B1 , B2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

        11. เร่งรัดการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะทางด้านดิจิทัลในการเรียนรู้ ในระดับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และการสร้างแหล่งเรียนรู้ทางเทคโนโลยี

        12. ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษานำ Digital Technology มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ตามสมรรถนะ ความต้องการ และความถนัดพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนเป็นนวัตกร ( Innovator ) ผู้สร้างนวัตกรรม พัฒนาระบบคลังข้อมูลองค์ความรู้ในรูป Digital bank บนระบบคราวน์ ( Cloud ) และให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองผ่าน Digital Platform ได้

        13. การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามสมรรถนะหลัก 5 ประการ

        14. พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT)

        15. โรงเรียนจัดการเรียนรู้โดยส่งเสริมการเรียนรู้ตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน

        16. พัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม และการปรับตัวตามยุคของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว

        17. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มี คุณธรรม จริยธรรม และมีฝีมือ ความรู้ ความสามารถ และทันต่อเทคโนโลยี ให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ

        18. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การทดสอบระดับชาติ (O-NET) ให้คะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติ และพัฒนาทักษะภาษาที่ 2 เพื่อการติดต่อสื่อสาร

        19. พัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู้กระบวนการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ประยุกต์เข้ากับภาคปฏิบัติในเพื่อเตรียมบุคลากรทางด้านอาชีวศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงาน

        20. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีทักษะในยุคศตวรรษที่ 21 ในการปฏิบัติงานวิชาชีพที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ เพราะนักเรียนนักศึกษา ฝึกอาชีพจริงอยู่ในสถานประกอบการโดยเทียบเคียงสมรรถนะผู้เรียนกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติในระดับที่ 1 และระดับที่ 2

        21. ส่งเสริมให้ครูมีการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ ตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลที่ กคศ.กำหนดใน พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547

        22. พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และ Digital

        23. พัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพตามกรอบ พรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546

        24. ยกระดับมาตรฐานวิทยฐานะของครูโดยเน้นการวิจัยเพื่อการเรียนรู้ เป็นฐานในการพัฒนาสู่คุณภาพผู้เรียน

        25. พัฒนาทักษะการปฏิบัติงานและส่งเสริมให้ครูปฏิบัติหน้าที่ตามความสามารถ

        26. การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา

        27. พัฒนารูปแบบการบริหารงบประมาณอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้

        28. ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษา นำDigital Technology มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

        29. การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และจัดสภาพแวดล้อมให้หลากหลาย เอื้อต่อการเรียนรู้

        30. พัฒนารูปแบบการบริหารของสถานศึกษาให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัว

        31. ส่งเสริมและพัฒนาความเข้มแข็งของภาคีเครือข่าย

        32. ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และภาคีเครือข่าย

        33. ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในด้านการบริหาร การพัฒนาครูและบุคลากร และการพัฒนาผู้เรียน

        34. สนับสนุนการระดมงบประมาณและทรัพยากรทางการศึกษา

        35. สร้างเครือข่ายความร่วมมือและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการการศึกษา